Ngộ nhận ra bài này mình viết code rất dở, để khi nào rảnh sẽ edit lại. Danh sách liên kết có những ứng dụng rất thú vị
Hôm nay Kỹ Thuật Lập Trình được học danh sách liên kết, vì ở dưới chăm chú sửa cái code thực hành mà không bắt kịp vấn đề, dù những định nghĩa căn bản đều hiểu. Cần phải tìm hiểu nó một cách cụ thể.
1.Khái niệm: Danh sách liên kết (linked list) là một cấu trúc dữ liệu bao gồm một nhóm các nút (nodes) tao thành một chuỗi. Thông thường mỗi nút gồm dữ liệu (data) ở nút đó và tham chiếu (reference) đến nút kế tiếp trong chuỗi.
Danh sách liên kết là một trong những cấu trúc dữ liệu đơn giản và phổ biến nhất.
(Nguồn: Wikipedia)
Ưu điểm:
- Cung cấp giải pháp để chứa cấu trúc dữ liệu tuyến tính.
- Dễ dàng thêm hoặc xóa các phần tử trong danh sách mà không cần phải cấp phát hoặc tổ chức lại trật tự của mảng.
- Cấp phát bộ nhớ động
Nhược điểm:
- Một danh sách liên kết đơn giản không cho phép truy cập ngẫu nhiên dữ liệu.
- Chính vì lí do trên mà một số phép tính như tìm phần tử cuối cùng, xóa phần tử ngẫu nhiên hay chèn thêm, tìm kiếm có thể phải duyệt tất cả các phần tử.
Phân loại:
- Danh sách tuyến tính (Linear list):
- Danh sách vòng (circular list):
- Danh sách liên kết đôi (Double list):
Cấu trúc:
Data: Thành phần chứa một hay nhiều biến dữ liệu.
Next ptr: Tham chiếu trỏ đến phần tử kế tiếp trong cấu trúc.
Head: biến tham chiếu trỏ đến phần tử đầu tiên của danh sách.
Head: biến tham chiếu trỏ đến phần tử đầu tiên của danh sách.
Struct LLnode {
DataType Data;
LLnode* next;
};
Cho cấu trúc đơn giản:
struct LLintNode {
int Data;
struct LLintNode* Next;
};
Duyệt từng phần tử rồi đếm, cho đến khi nào gặp phần tử cuối.
int LengthLL(LLNode* head) {
int length = 0;
while (head != NULL) {
++length;
head = head ->Next;
}
return length;
}
Nếu danh sách rỗng, thêm nút vào head.
Ngược lại, tìm phần tử cuối cùng của danh sách rồi thêm nút mới vào Next của nút cuối cùng đó:
void AddLast(LLNode** head, int data) {
LLNode** tmp = head;
LLNode* NewNode;
NewNode = (LLNode*) malloc(sizeof(LLNode));
NewNode->Data = data;
NewNode->Next = NULL;
if ((*tmp) == NULL) {
(*tmp) = NewNode;
} else {
while ((*tmp)->Next !=NULL) {
tmp = &((*tmp)->Next);
}
(*tmp)->Next = NewNode;
}
}
Tìm phần tử cuối cùng của danh sách, rồi gán bằng NULL.
void RemoveLast(LLNode** head) {
LLNode** tmp = head;
if ((*tmp) !=NULL) {
while ((*tmp)->Next != NULL) {
tmp = &((*tmp)->Next);
}
}
(*tmp) = NULL;
}
void AddFirst(LLNode** head, int Data) {
LLNode** tmp = head;
LLNode* NewNode;
NewNode = (LLNode*) malloc(sizeof(LLNode));
NewNode->Data = Data;
NewNode->Next = (*head);
(*tmp) = NewNode;
}
Nếu danh sách khác rỗng, đưa phần tử Next lên phía trước.
void RemoveFirst(LLNode** head) {
LLNode** tmp = head;
if ((*tmp) != NULL) {
(*tmp) = (*tmp)->Next;
}
}
LLNode* FindNode(LLNode** head,LLNode* src) {
LLNode** tmp = head;
while ( src->Data != (*tmp)->Data) {
tmp = &((*tmp)->Next);
}
return (*tmp);
}
int InsertNode(LLNode** head, LLNode* current, LLNode* NewNode) {
LLNode** tmp = head;
while ((current != (*tmp)) && (*tmp != NULL)) {
tmp = &((*tmp)->Next);
}
if (*tmp == NULL) {
return 0;
} else {
NewNode->Next= current->Next;
current->Next = NewNode;
(*tmp) = current;
return 1;
}
}
int RemoveNode(LLNode** head, LLNode* current) {
LLNode** tmp = head;
while ((current != (*tmp)) && (*tmp != NULL)) {
tmp = &((*tmp)->Next);
}
if (*tmp == NULL) {
return 0;
} else {
(*tmp) = (*tmp)->Next;
return 1;
}
}
No comments:
Post a Comment