Dec 15, 2011

Các thế hệ máy tính (tt)

Thế hệ thứ hai - 1956-1963: Transistor

Tranzito thay thế ống chân không và mở ra thế hệ máy tính thứ hai. Transistor là một thiết bị  bán dẫn được dùng để khuếch đại tín hiệu hoặc làm một khóa điện tử. Được phát minh vào năm 1947 tại Bell Labs, Tranzito đã trở thành thành phần quan trọng của tất cả các mạch kỹ thuật số, bao gồm cả máy tính. Bộ vi xử lý mới nhất hiện nay có hàng chục triệu microscopic transistors (tranzito siêu nhỏ).

Trước khi phát minh ra tranzito, mạch kỹ thuật số bao gồm các ống chân không – tồn tại nhiều bất lợi. chúng có kích thước lớn, đòi hỏi nhiều năng lượng , làm tiêu hao nhiều nhiệt, và dễ bị hỏng.Không có sự phát minh ra tranzito, máy tính như chúng ta biết ngày nay sẽ không tồn tại.

Tranzito được phát minh vào năm 1947 nhưng không được sử dụng rộng rãi trong máy tính cho đến cuối những năm 50. Các tranzito vượt hơn hẳn ống chân không, cho phép máy tính để trở nên nhỏ hơn, nhanh hơn, rẻ hơn, hiệu năng cao và đáng tin cậy hơn so với người tiền nhiệm của thế hệ đầu tiên . Mặc dù vậy, các tranzito vẫn được tạo ra rất nhiều nhiệt gây hại cho máy tính, dù sao đó cũng là một cải tiến lớn so với các ống chân không. Máy tính thế hệ thứ hai vẫn dựa trên thẻ đục lỗ cho thiết bị nhập và bản in cho thiết bị xuất.

Máy tính thế hệ thứ hai chuyển từ ngôn ngữ máy tính nhị phân khó hiểu sang ngôn ngữ tượng trưng, ​​hoặc assamble, cho phép các lập trình viên để xác định chỉ thị bằng từ ngữ. Ngôn ngữ lập trình cao cấp cũng đang được phát triển tại thời điểm này, chẳng hạn như phiên bản đầu của COBOL và FORTRAN. Đây cũng là máy tính đầu tiên lưu trữ chỉ thị trong bộ nhớ.

Các máy tính đầu tiên của thế hệ này được phát triển cho ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử.

(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment